Bật mí 6 cách phân loại bao bì phổ biến hiện nay

phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy

Bao bì là một sản phẩm đặc biệt được sử dụng để đóng gói và bảo vệ các loại sản phẩm khác nhau. Tùy thuộc vào loại sản phẩm sẽ có bao bì phù hợp và dưới đây là 6 cách phân loại bao bì phổ biến.

Phân loại bao bì dựa vào công dụng

Theo tiêu chuẩn công dụng, việc phân loại bao bì có thể được chia thành:

  • Bao bì trong: Loại bao bì này được sử dụng để đóng gói trực tiếp sản phẩm và thường được bán cùng với sản phẩm đó. Giá trị của bao bì trong được tính vào giá trị chung của sản phẩm, vì túi có tiếp xúc trực tiếp và bảo vệ sản phẩm.
  • Bao bì ngoài: Loại này có nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm, đảm bảo sản phẩm an toàn từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Giá trị của bao bì ngoài có thể tính riêng hoặc tính vào giá trị sản phẩm tùy thuộc vào khả năng tái sử dụng của chúng.
phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Phân loại bao bì dựa vào công dụng của dòng sản phẩm này

Theo số lần sử dụng

Tiếp theo có thể phân biệt các loại bao bì dựa trên số lần sử dụng, cụ thể như sau:

  • Túi sử dụng một lần: Loại này được sử dụng cùng với sản phẩm và chỉ phục vụ cho một lần vận chuyển của sản phẩm từ nguồn gốc đến người tiêu dùng cuối cùng. Giá trị của dòng túi này thường được tính vào giá trị của sản phẩm, vì chúng không được sử dụng lại.
  • Loại sử dụng nhiều lần: Loại này có khả năng tái sử dụng và có thể phục vụ cho nhiều lần vận chuyển sản phẩm. Bao bì sản phẩm tái sử dụng thường được làm từ các vật liệu bền như kim loại hoặc chất dẻo tổng hợp. Giá trị của chúng thường được tính riêng lẻ và không tính vào giá trị sản phẩm tiêu thụ.
phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Phân loại dựa trên số lần sử dụng của túi, hộp

Phân loại theo độ cứng

Các loại bao bì có thể được phân thành ba loại dựa trên độ cứng hoặc khả năng chịu nén, cụ thể:

  • Bao bì cứng: Loại này có khả năng chịu tải trọng và tác động cơ học từ bên ngoài, đồng thời giữ nguyên hình dạng của sản phẩm bên trong khi thực hiện việc đóng gói, vận chuyển, xếp dỡ.
  • Bao bì nửa cứng: Loại này vẫn giữ tính năng vững chắc khi đóng gói sản phẩm và vận chuyển. Tuy nhiên, chúng có giới hạn trong mức độ nào đó và có thể bị biến dạng dưới trọng lượng của hàng hoá, áp lực từ việc xếp dỡ hoặc tác động cơ học như va đập và rung động trong quá trình vận chuyển.
phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Có thể phân loại theo độ cứng của túi, hộp
  • Túi mềm: Loại này dễ bị biến dạng dưới tác động của trọng lượng hàng hoá và tác động cơ học từ bên ngoài. Chúng thường thay đổi hình dạng dễ dàng. Mặc dù bao bì có thể chịu được tác động va chạm trong quá trình xếp dỡ, vận chuyển, tuy nhiên chúng thường áp dụng cho các sản phẩm như hạt, bột, không bị ảnh hưởng bởi tác động cơ học đến chất lượng sản phẩm.

Mức độ chuyên môn hoá

Bao bì cũng có thể được phân thành hai loại dựa trên mức độ chuyên môn hoá:

  • Bao bì đóng gói thông dụng: Loại này có thể được sử dụng để đóng gói nhiều loại sản phẩm khác nhau.
phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Có thể phân thành hộp đóng gói chuyên dùng và thông dụng
  • Hộp chuyên dùng: Loại này chỉ được sử dụng để đóng gói một loại sản phẩm cụ thể, thường là cho các sản phẩm có tính chất lý, hoá học hoặc trạng thái đặc biệt. Ví dụ: Các chất khí, hoá chất độc hại hoặc các sản phẩm dễ cháy nổ.

Vật liệu chế tạo

Cách thứ năm trong việc phân loại bao bì sản phẩm là dựa trên vật liệu chế tạo. Phân loại này tập trung vào nguồn nguyên liệu chế tạo bao bì. Dưới đây là các nhóm chính:

Bao bì gỗ

Bao bì gỗ có những đặc điểm như dễ sản xuất, sử dụng thuận tiện, khả năng tái sử dụng, dễ dàng tách biệt từ sản phẩm bên trong. Tuy nhiên, chúng thường có trọng lượng lớn, dễ hấp thụ nước, dễ cháy, dễ bị ảnh hưởng bởi sâu bọ và mối mọt. Loại bao bì gỗ thường có dạng hòm, thùng kín hoặc có một số khe hở nhất định.

Bao bì bằng kim loại

Bao bì kim loại thường có giá thành cao. Tuy nhiên, chúng có trọng lượng lớn và thường được sử dụng cho các sản phẩm đặc biệt như các chất dễ cháy, nổ, dễ bay hơi, chất độc hại, sản phẩm dạng lỏng như xăng, dầu, oxy, khí hydrogen nén, thuốc trừ sâu. Đặc biệt, dòng bao bì kim loại có khả năng tái sử dụng nhiều lần.

Bao bì giấy, bìa carton

Loại bao bì này rất phổ biến và chiếm khoảng 70% tổng số bao bì sử dụng trên thị trường. Chúng có nhiều ưu điểm như khả năng chống nước, chịu nắng, độ bền, khả năng in ấn và làm trang trí. Chúng cũng có thể tái sử dụng nguyên liệu để sản xuất các loại bao bì khác. Và đó cũng chính là lý do dòng sản phẩm này được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Loại bao bì giấy, bìa carton được ưa chuộng hiện nay

Chất liệu thuỷ tinh, đồ gốm

Bao bì sử dụng chất liệu này thường được sử dụng để chứa các sản phẩm dạng lỏng như dược phẩm, hoá chất, rượu, nước uống. Loại này không có độc tính, không tương tác với sản phẩm bên trong, nhưng dễ bể vỡ khi va đập hoặc rung chấn trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ.

Dòng hàng dệt

Bao bì dựa trên sợi dây, sợi thố, vải, sợi nylon. Thường được sử dụng cho sản phẩm dạng hạt rời. Chúng có độ bền nhất định nhưng dễ bị côn trùng gặm nhấm và gây bụi bẩn.

Chất liệu mây, nứa, tre đan

Loại bao bì này thường có dạng giỏ, lẵng, thúng, rổ. Chúng thường sử dụng cho vận chuyển và chứa đựng sản phẩm như rau củ và một số sản phẩm khác.

Vật liệu tổng hợp, nhân tạo

Bao gồm bao bì từ polyethylene, cao su tổng hợp, màng nhựa, nhựa cứng và nhiều loại bao bì khác được sản xuất từ vật liệu tổng hợp. Chúng có khả năng đáp ứng các yêu cầu bảo quản, vận chuyển sản phẩm.

Phân loại theo nguồn gốc

Cách phân loại cuối cùng là dựa trên nguồn gốc của bao bì được chia thành:

phân biệt các loại bao bì, bao bì sản phẩm, các loại bao bì, bao bì đóng hàng, bao bì giấy
Có thể phân theo nguồn gốc bao bì phù hợp

Loại dành cho doanh nghiệp

Loại này dùng để đóng gói, bảo vệ sản phẩm trong quá trình tiêu thụ và phân phối. Bao bì này thường mang tên và thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.

doanh nghiệp thương mại

Loại này chứa đựng hàng hóa để vận chuyển, phân phối và bán cho khách hàng. Chúng thường không mang tên thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.

Ngoài các tiêu chuẩn trên, bao bì cũng có thể được phân loại dựa trên các tiêu chí khác như khả năng chống thấm nước, mức độ chất lượng, trọng lượng tương đối của bao bì, kiểu dáng hình học và nhiều yếu tố khác.

Đây là một hướng dẫn sơ lược về cách phân loại bao bì sản phẩm. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Xopnobochang để được tư vấn thêm. Chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các dòng bao bì giấy, thùng carton đựng hàng chất lượng và luôn làm hài lòng cả những khách hàng kỹ tính. Liên hệ hôm nay để nhận các chính sách ưu đãi của đơn vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng

Điền thông tin đơn hàng